Xu hướng tích hợp phần mềm ERP và phần mềm DMS 2024

phần mèm ERP và phần mềm DMS

Bước vào năm 2024, xu hướng áp dụng chuyển đổi số để thực hiện quản lý các hoạt động kinh doanh đang trở thành trọng điểm của nhiều doanh nghiệp. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, việc kết hợp hai giải pháp ERP và DMS  mang lại những cơ hội lớn cho sự tối ưu hóa hiệu suất làm việc cũng như hiệu quả kinh doanh và phân phối.

Hãy cũng OMEGA tìm hiểu sự khác biệt của phần mềm ERP và DMS và cách hai giải pháp này giúp cho doanh nghiệp như thế nào.

Xem thêm: Phần mềm ERP là gì? Giải pháp bức phá cho Doanh nghiệp

Tìm hiểu về phần mềm ERP và phần mềm DMS

Khái niệm

phần mèm ERP và phần mềm DMS

ERP và DMS không còn là giải pháp quá xa lạ với các doanh nghiệp tại Việt Nam, đặc biệt trong ngành phân phối. Cụ thể:

  • Phần mềm ERP (Enterprise Resource Planning)hệ thống được tích hợp toàn diện các module chức năng cần có trong doanh nghiệp từ quản lý nhân sự đến việc tự động hóa quá trình sản xuất, thu thập và phân tích dữ liệu, cũng như kết nối nhiều ứng dụng hay module chức năng khác nhau của từng phòng ban trong doanh nghiệp. Điều này giúp tự động hóa các hoạt động liên quan giúp giảm tối đa chi phí, hỗ trợ đạt tiến độ sản xuất,  tránh lãng phí tài nguyên sản xuất và tối ưu hóa các nhiệm vụ quản lý.
  • Phần mềm DMS (Distribution Management System) là hệ thống chuyên biệt dành cho doanh nghiệp ngành sản xuất & phân phối, giúp quản lý hoạt động phân phối hàng hóa ra thị trường. Được thiết kế để lưu trữ, quản lý, tìm kiếm và chia sẻ các tài liệu và thông tin trong tổ chức hoặc doanh nghiệp. DMS giúp tổ chức dữ liệu một cách có hệ thống, tăng cường tính an toàn và dễ dàng truy cập vào các tài liệu cần thiết.

Điểm giống nhau

Cả ERP và DMS đều là những giải pháp được thiết kế để giúp doanh nghiệp trong ngành sản xuất và phân phối thay đổi cách làm việc truyền thống sang các giải pháp công nghệ tiên tiến, tức là quá trình “số hóa” toàn diện. Trong khi ERP là một hệ thống quản trị tổng thể cho doanh nghiệp, DMS chủ yếu tập trung vào việc quản lý kênh phân phối. Do đó, một số tính năng của cả hai phần mềm có sự tương đồng như: quản lý sản xuất, quản lý kho, quản lý mua/bán hàng, quản lý khách hàng,…

Điểm khác biệt

Hệ thống DMS thường chỉ được áp dụng trong lĩnh vực sản xuất và phân phối, trong khi ERP có ảnh hưởng rộng khắp ở mọi ngành nghề và lĩnh vực, phù hợp với mọi loại doanh nghiệp. Trong khi DMS nhằm mục tiêu hiện đại hóa quản lý kênh phân phối, ERP tập trung vào việc liên kết và quản lý toàn diện các bộ phận trong doanh nghiệp.

Về mục đích:

Phần mềm DMS được thiết kế để hiện đại hóa cách thức quản lý kênh phân phối, giảm bớt các công việc thủ công của nhóm bán hàng. Xây dựng một hệ thống kết nối từ nhà sản xuất đến điểm bán hàng, nhằm mục đích giảm chi phí và tăng hiệu suất làm việc của nhân viên.

Trái lại, phần mềm ERP là công cụ quản lý toàn diện hoạt động của doanh nghiệp kết nối các bộ phận khác nhau để giảm thiểu các thao tác không cần thiết trong quá trình vận hành, từ đó giúp giảm chi phí và tăng hiệu quả hoạt động chung của doanh nghiệp.

Về đối tượng áp dụng:

Phần mềm DMS là lựa chọn phù hợp cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và phân phối, không phân biệt quy mô, từ các tập đoàn đến doanh nghiệp nhỏ và trung bình, cũng như các nhà phân phối.

Trong khi đó, phần mềm ERP phù hợp với mọi loại doanh nghiệp và ngành nghề. Tuy nhiên, thường được ưu tiên lựa chọn tại các doanh nghiệp vừa và lớn, đặc biệt là những doanh nghiệp có cấu trúc phòng ban phức tạp.

phần mèm ERP và phần mềm DMS

Về đối tượng quản lý:

Phần mềm DMS được thiết kế để kết nối các thành viên trên kênh phân phối, từ Nhà sản xuất đến Nhà phân phối và Đại lý/điểm bán. Các bộ phận sử dụng phần mềm này bao gồm nhân viên bán hàng (Salesman), giám sát bán hàng (SS, SUP, RSM, ASM), kế toán bán hàng và giám đốc bán hàng.

Trong khi đó phần mềm ERP quản lý toàn bộ các phòng ban và bộ máy doanh nghiệp như bộ phận kế toán, sản xuất, nhân sự, dự án, và phòng quản lý quan hệ khách hàng.

Về quy mô, thời gian:

Phần mềm DMS do tập trung vào lĩnh vực phân phối nên thường có quy mô áp dụng nhỏ hơn so với ERP. Việc tương thích và thời gian triển khai thường ngắn hơn do phần mềm này chỉ liên quan đến một phần của hoạt động doanh nghiệp.

Trái lại, phần mềm ERP là một giải pháp phức tạp hơn, liên quan đến nhiều bộ phận và phòng ban, vì vậy thời gian triển khai thường kéo dài hơn. Có những dự án ERP kéo dài qua nhiều năm với nhiều giai đoạn triển khai khác nhau.

Về các phân hê chức năng chính:

Phần mềm DMS cung cấp các tính năng quan trọng để quản lý hoạt động phân phối như sau:

  • Quản lý đội ngũ nhân viên bán hàng ngoại thị trường: Xác định tuyến bán hàng, giám sát vị trí và thời gian làm việc của nhân viên trên bản đồ GPS, cung cấp hỗ trợ trong quá trình đi thị trường của nhân viên bán hàng.
  • Quản lý hoạt động bán hàng trên kênh phân phối: Định nghĩa và triển khai chương trình khuyến mãi, quản lý đơn hàng tại các điểm bán, kiểm soát kho hàng của doanh nghiệp, và theo dõi tình trạng công nợ.
  • Quản lý hoạt động tại điểm bán: Cập nhật thông tin tồn kho trên thị trường, quản lý hoạt động trưng bày sản phẩm, theo dõi tiến độ đạt chỉ tiêu của từng điểm bán, và theo dõi tỷ lệ phủ sóng và thị phần của từng sản phẩm.

Phần mềm ERP: Quản lý toàn bộ các phòng ban bộ máy doanh nghiệp

    • Phòng kế toán: Quản lý dòng tiền, quy trình kế toán theo thông tư được pháp luật quy định.
    • Sản xuất – Tồn kho: Tất cả các khâu trong quá trình sản xuất & phân phối từ lên kế hoạch – nhập nguyên liệu- Sản xuất – Phân phối – Kiểm soát tồn
    • Chăm sóc khách hàng: Ghi nhận đầu mối/tiềm năng bán hàng, phân tích khách hàng. Hỗ trợ tiếp thị tự động qua email, SMS, call center….
    • Nhân sự: Quản lý quy trình tuyển dụng, số lượng nhân viên, giờ làm việc thực tế và chất lượng công việc của từng nhân viên để tính lương thưởng, phúc lợi.
    • Dự án: Lên kế hoạch cho 1 dự án cụ thể từ khâu chuẩn bị nguyên vật liệu, sản xuất, nhân lực, đầu ra…

Xem thêm: 10 Xu hướng phát triển ERP 2024: Làn sóng chuyển đổi số

Lợi ích khi sử dụng phần mềm được tích hợp cả ERP và DMS

phần mèm ERP và phần mềm DMS

Việc tích hợp giữa ERP và DMS giúp ban lãnh đạo có cái nhìn tổng quan và chi tiết hơn về hoạt động của doanh nghiệp, từ đó đưa ra quyết định một cách nhanh chóng và chính xác, hướng đến mục tiêu tăng trưởng có lợi nhuận. Cụ thể:

  • Tối ưu hóa hoạt động kinh doanh: Sự kết hợp này giúp tối ưu hóa quản lý tài chính, nguồn nhân lực, sản xuất và phân phối, từ đó tăng cường hiệu suất hoạt động.
  • Hỗ trợ ra quyết định chính xác: Dữ liệu được cập nhật theo thời gian thực, hỗ trợ quản lý ra quyết định hiệu quả hơn và nhanh chóng.
  • Cải thiện khả năng quản lý dự án: Hỗ trợ quản lý dự án triển khai ERP và hoạt động kinh doanh hàng ngày một cách hiệu quả, đảm bảo tiến độ và chất lượng.
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng: Hỗ trợ quản lý thông tin khách hàng và dịch vụ sau bán hàng, cải thiện trải nghiệm khách hàng và tạo lòng tin.
  • Tích hợp dễ dàng: Dễ dàng tích hợp với các hệ thống khác như phần mềm kế toán, CRM,… giúp kết nối thông tin một cách toàn diện và hiệu quả.

Xem thêm: Tích hợp Phần mềm ERP với các Hệ thống quản lý trong 2024

OMEGA – Nhà cung cấp phần mềm ERP tích hợp với phần mềm DMS cho nhà phân phối

Chào mừng bạn đến với giải pháp ERP phân phối của OMEGA Khi bạn đang tìm kiếm đối tác để triển khai ERP cho doanh nghiệp phân phối của mình, chúng tôi muốn gợi ý bạn tham khảo và trải nghiệm demo giải pháp của chúng tôi.

phần mèm ERP và phần mềm DMS

Giải pháp ERP phân phối của OMEGA không chỉ cung cấp đầy đủ tính năng của một hệ thống ERP tiêu chuẩn, mà còn tích hợp với DMS hàng đầu hiện nay, giúp quản lý toàn diện các phòng ban và bộ phận của doanh nghiệp phân phối. Dưới đây là một số điểm nổi bật của giải pháp OMEGA phân phối của chúng tôi:

  • Có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng phần mềm quản trị cho nhiều loại hình doanh nghiệp, chúng tôi thấy hiểu rất rõ nổi khó khăn của các chủ doanh nghiệp và người lao động về việc quản lý hoạt động doanh nghiệp mình. Xác định rõ sứ mệnh “Đồng hành cùng doanh nghiệp” của mình, chúng tôi tập trung chuyên môn hóa lĩnh vực phần mềm Quản trị doanh nghiệp với mong muốn cung cấp cho khách hàng sản phẩm và dịch vụ ngày càng tốt và hoàn thiện hơn.
  • Cho đến nay, có hàng ngàn doanh nghiệp nhỏ và lớn nước tin dùng và triển khai thành công sản phẩm OMEGA.ERP. Có đầy đủ doanh nghiệp về các lĩnh vực sản xuất và thương mại Cơ Khí, Sản xuất, Dệt May, Thép, Bất Động Sản, Nông Nghiệp như như Skypec, Sasco, Nam Thái Sơn, SaigonFood,… Điểm khác biệt của việc triển khai OMEGA.ERP đó là tập trung sâu vào tính quản trị và thống nhất giải pháp ứng dụng trước khi triển khai chi thiết thực tế
  • Phần mềm được tích hợp với nhiều chức năng quản lý giúp ban điều hành có thể dễ dàng quản trị tổng thể các hoat động kinh doanh từ sản xuất, phân phối, nhân sự, kế toán tài chính – kế toán quản trị. Ngoài ra phần mềm của chúng tôi còn cung cấp các công cụ như Dashboard (Phân tích tài chính), Hệ sinh thái Mobile Apps, Web Report,…
  • OMEGA sở hữu đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và am hiểu về ERP. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp trong suốt quá trình phát triển và sử dụng hệ thống. Đặc biệt, chúng tôi còn hỗ trợ doanh nghiệp tư vấn triển khai ERP cũng như trả lời các thắc mắc về nghiệp vụ kế toán MIỄN PHÍ.

Xem thêm: 10+ Phần mềm ERP tốt nhất cho doanh nghiệp 2024

Hãy thường xuyên theo dõi OMEGA.ERP để cập nhật thêm các kiến thức mới cũng như thông tin về phần mềm ERP. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể xem những thông báo mới tại Fanpage OMEGA.ERP cũng như liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 028 3512 8448 để nhận được có thể tư vấn giải pháp ERP tối ưu cho bạn cũng như những ưu đãi hấp dẫn.

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *