12 QUY TẮC CÙNG LÀM VIỆC NHÓM

  1. Cùng nhau hướng tới mục tiêu chung

Nguyên tắc làm việc nhóm đầu tiên mà bạn cần phải nắm là gạt bỏ cái tôi cá nhân, không tự ý làm việc theo cảm tính mà phải đặt mục tiêu chung của cả team lên trên hết. Trong trường hợp bạn muốn quyết định làm một việc gì đó thì hãy đảm bảo sự đồng thuận của mọi thành viên về ý kiến này. Vì chỉ một sai lầm nhỏ của bản thân cũng có thể gây ảnh hưởng đến lợi ích chung của tập thể.

  1. Phân công công việc hiệu quả

Phân công công việc cũng quan trọng như việc đảm bảo hoàn thành mọi việc. Vậy nên, trưởng nhóm cần phân công trách nhiệm dựa trên điểm mạnh của các thành viên trong nhóm một cách hợp lý, cụ thể.

  1. Thể hiện quan điểm của từng cá nhân

Việc thể hiện quan điểm khác nhau về cùng một vấn đề giữa các thành viên trong nhóm là điều hoàn thành bình thường. Bởi mỗi người đều có suy nghĩ và cảm nhận riêng nên bạn đừng ngần ngại mà hãy chia sẻ ý kiến cá nhân của mình đến với các thành viên khác trong team.

Nhiều quan điểm và ý kiến được đưa ra sẽ giúp mọi người có một góc nhìn đa chiều hơn về một vấn đề nào đó. Từ đó, cả nhóm sẽ tìm ra những hướng giải quyết vấn đề mang tính độc đáo và sáng tạo.

  1. Biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của thành viên

Để làm việc nhóm hiệu quả thì mọi ý kiến đều phải được lắng nghe một cách bình đẳng và công bằng. Dù đôi khi những ý kiến này mang tính phản bác quan điểm của bạn. Thay vì tức giận, hãy luyện tập kỹ năng lắng nghe nhiều hơn và tôn trọng lời những nhận xét này. Từ đó, bạn mới có thể tìm ra thiếu sót của bản thân để hoàn thiện và phát triển hơn. Đây cũng chính là một nguyên tắc làm việc nhóm cực hiệu quả mà bạn nên luyện tập mỗi ngày.

  1. Giao tiếp cởi mở, trung thực và hiệu quả

Trong một nhóm, các thành viên luôn giao tiếp thoải mái, trung thực, tôn trọng lẫn nhau và đều hướng tới mục tiêu là đạt được thành công trong công việc thì sẽ giúp họ hiểu nhau hơn đồng thời giúp xử lý những vấn đề nảy sinh nhanh chóng nhất có thể. Vấn đề giao tiếp giữa những thành viên với nhau và với nhóm trưởng nên là một quá trình hai chiều. Các thành viên tự do bày tỏ suy nghĩ, ý kiến và các biện pháp xử lý  tiềm năng để giải quyết vấn đề. Mọi người đều cảm thấy được lắng nghe và tôn trọng. Lưu ý là các thành viên nên hỏi các câu hỏi để làm rõ ý kiến hơn là tìm cách phản bác suy nghĩ của người khác.

  1. Có tinh thần trách nhiệm trong nhiệm vụ chung

Mỗi thành viên trong nhóm đều nắm giữ nhiệm vụ riêng biệt nhằm góp phần vào sự thành công chung của cả nhóm. Vậy nên, bạn cần phải giữ và tuân theo những nguyên tắc làm việc nhất định trong công việc. Bất kỳ một mắt xích nào cũng có thể tác động lên quá trình và thành quả của một tập thể.

  1. Khả năng dẫn dắt của trưởng nhóm

Một team làm việc có hiệu quả hay không phụ thuộc khá nhiều vào tố chất lãnh đạo của người trưởng nhóm. Bởi một người lãnh đạo giỏi sẽ biết cách phân chia công việc phù hợp với khả năng của từng người và vạch ra con đường đúng đắn để dẫn dắt cả đội đi theo. Bên cạnh đó, khi mâu thuẫn giữa các thành viên xảy ra thì trưởng nhóm sẽ là người đứng ra hòa giải và đưa ra kết luận thỏa đáng cuối cùng.

  1. Tránh tiêu cực

Trong môi trường làm việc theo nhóm thì hãy tránh cảm xúc tiêu cực, đố kỵ. Bạn không nên tham gia vào những cuộc thảo luận không hiệu quả hoặc tranh luận không lành mạnh. Thay vào đó, hãy khuyến khích mọi người thể hiện sự sáng tạo, đổi mới và các quan điểm khác nhau. Đặc biệt là không nên sử dụng những ngôn từ thể hiện sự chỉ trích, đổ lỗi cho người khác.

  1. Đừng quên giao tiếp bằng văn bản

Một nghiên cứu cho thấy trong làm việc nhóm thì có ít nhất 80% thời gian dùng giao tiếp bằng lời và 20% còn lại là giao tiếp bằng văn bản. Vậy nên bạn cũng đừng quên việc sử dụng chính xác, chuẩn mực ngôn ngữ sử dụng giao tiếp trong văn bản. Nếu bạn dùng từ ngữ đa nghĩa hoặc thiếu chuẩn xác thì người nhận, người đọc có thể không hiểu hoặc hiểu sai vấn đề và gây nên những sự sai sót, hiểu lầm nhau. Điều này có thể gây khó chịu cho các thành viên trong nhóm và kết quả làm việc sẽ giảm sút.

  1. Khen ngợi người khác một cách trung thực và thật lòng

Bất kể lời động viên, khen ngợi nào cũng có thể giúp cho các thành viên cảm thấy công sức của mình được trân trọng. Họ sẽ trở nên cởi mở hơn trong việc chia sẻ, giúp đỡ nhau trong công việc cũng như cuộc sống, từ đó sẽ thúc đẩy sự đóng góp của các thành viên nhiều hơn.

  1. Quản lý mâu thuẫn, xung đột

Trong quá trình làm việc nhóm đôi khi sẽ khó tránh những mâu thuẫn, bất đồng quan điểm. Do đó, bạn và thành viên khác nên phân tích, đánh giá và giải quyết hiệu quả bằng cách hướng đến một giải pháp chung để tránh ảnh hưởng đến kết quả làm việc nhóm.

  1. Thường xuyên kiểm tra và cải tiến quy trình làm việc nhóm

Cuối cùng, một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để đảm bảo tiến độ công việc thì những thành viên trong cần thảo luận công khai về những chỉ tiêu. Đồng thời xây dựng quy trình làm việc nhóm và đưa chiến lược phát triển hiệu quả để đạt được mục tiêu chung.

 

Nguồn: Sưu tầm